Xe hơi phân khúc hạng B liệu có được giảm mạnh trong 2018 (P2)

0
7

Tại Việt Nam, mức thuế mới được ban hành có nhiều dòng xe hưởng lợi, cũng có nhiều phân khúc đang gặp không ít khó khăn. Vậy đâu là lựa chọn thích hợp khi mua xe ở thời điểm hiện tại, khi mà phân khúc sedan hạng B rất được ưa chuộng cũng đang gặp khó khăn. Cùng Showroom Ford Bình Dương tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Tỉ lệ nội địa hóa xe du lịch sản xuất trong nước thấp

Trên thị trường hiện nay, nếu chúng ta làm một phép toán đơn giản như sau. Một sản phẩm hạng B được lắp ráp và sản xuất trong nước như hiện nay, trung bình sẽ có giá buôn vào khoảng 370 triệu đồng, mẫu xe này phải chịu mức thuế TTĐB là 40%.

Một sản phẩm hạng B được lắp ráp và sản xuất trong nước như hiện nay phải chịu mức thuế TTĐB là 40%.

Sau đó, cộng tất cả các chi phí khác lại với nhau như bán hàng/ quảng cáo và các mức thuế giá trị gia tăng 10%. Chắc chắn, khi được trao đến tay khách hàng xe sẽ có giá bán dao động khoảng 600 triệu đồng. Đến năm 2018, giá bán ra ngoài thị trường sẽ giảm được 3%, tức 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, cùng với thời điểm đó, Bộ Công Thương đang dự thảo về việc miễn thuế TTĐB đối với phần giá trị của ô tô (linh kiện, thiết bị…) được sản xuất trực tiếp trong nước.

Chính điều này vô tình mang đến sự khác biệt vô cùng lớn nếu như tỉ lệ nội địa hóa của các sản phẩm này lớn. Mặc dù vậy, hiện nay các dòng xe thuộc phân khúc du lịch tại Việt Nam mới chỉ có tỉ lệ nội địa hóa đạt khoảng 7-10% (theo báo cáo Bộ Công thương tháng 11/2016).

Bộ Công Thương đang dự thảo về việc miễn thuế TTĐB đối với phần giá trị của ô tô 

—>> Xem thêm giá Ford Fiesta 2017 mới nhất tại Bình Dương Ford

Các thương hiệu phải giảm giá để kích cầu người dùng

Trong nhiều tháng trở lại đây, khách hàng tại thị trường nước ta đều có chung một suy nghĩ là phải đợi sự ổn định về chính sách, song song với đó người tiêu dùng chưa cần phải mua sắm xe nên doanh số của thị trường đều đang có dấu hiệu giảm xuống rõ rệt.

Điều này buộc các thương hiệu sản xuất xe hơi, phải tiến hành các chương trình khuyến mãi nhằm lôi kéo thêm thành phần khách hàng. Điều tương tự như trên, cũng đã xảy ra với phân khúc xe hạng B, rất nhiều dòng xe hạng B đang có mức giảm giá rất tốt, đi cùng với nhiều phần quà hấp dẫn.

Chính phủ nên có chính sách và lộ trình rõ ràng về vấn đề thuế/phí ô tô

Trong đó, General Motor Việt Nam có chính sách hỗ trợ khách hàng đến 30 triệu đồng khi khách hàng mua xe Chevrolet Aveo, còn khi lựa chọn xe Ford Fiesta 2017người tiêu dùng sẽ được tặng thêm từ 37-65 triệu đồng, Nissan Sunny SV được giảm ngay lập tức 20 triệu đồng.

Nổi bật nhất, chắc có lẽ phải nhắc đến Toyota Vios, đây chính là mẫu xế hộp đang đứng đầu trong danh sách TOP 10 sản phẩm ăn khách nhất thị trường Việt Nam trong tháng 5/2017, cũng khó tránh khỏi việc giảm giá để lôi kéo thêm khách hàng.

Được biết, ông hoàng phân khúc xe hạng B đang được thương hiệu Nhật Bản áp dụng mức khuyến mãi miễn phí gói bảo dưỡng định kì 3 năm hoặc 60.000 km, đó là chưa tính đến các khoản khuyến mãi khác của từng đại lý khi phân phối các mẫu xe này.

Đối với người tiêu dùng, việc mua 1 chiếc xe với giá bán hợp lí là nhu cầu khá chính đáng, vậy nên Chính phủ nên có chính sách và lộ trình rõ ràng về vấn đề thuế/phí ô tô, tránh gây tâm lí hoang mang, phân vân kéo dài.

—>> Xem thêm giá xe Ford Transit

Tổng hợp và biên tập
http://www.binhduongford.org/xe-hoi-phan-khuc-hang-b-lieu-co-duoc-giam-manh-trong-2018-p2-64.html

Bình luận đã bị đóng.